Logo
Print this page

Thị trường tấm thạch cao sẽ bùng nổ vào thời điểm nào

Đánh giá
(1 Vote)
Chia sẻ

Ông Trần Thanh Sang, Tổng Giám Đốc USG Boral Việt Nam, Công ty chuyên sản xuất tấm trần và vách thạch cao thuộc tập đoàn USG Boral - Mỹ, tự tin cho biết nhu cầu thị trường về tấm thạch cao của Việt Nam sẽ tăng trưởng nhờ vào yếu tố công nghệ giúp tiết giảm giá thành chi phí cho nhà thầu và người dùng.

Khuấy động nhu cầu

TBKTSG: Trong 10 năm hiện diện ở thị trường Việt Nam thì có đến 5 năm thị trường bất động sản ở trong trạng thái đóng băng. Đối với một nhà sản xuất mà sản phẩm chính là tấm trần, vách ngăn bằng thạch cao sử dụng cho ngành xây dựng như USG Boral Việt Nam, điều này có ảnh hưởng gì đến mục tiêu kinh doanh của Công ty không thưa ông?

Ông Trần Thanh Sang: Chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được trong thời gian qua. Năm ngoái, USG Boral Việt Nam đã đầu tư dây chuyền sản xuất tấm thạch cao hiện đại thứ hai tại Tp.HCM, nâng tổng công suất của nhà máy lên 45 triệu mét vuông/năm.  Dây chuyền này sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhất của Tập đoàn USG Boral toàn cầu.

Trong 10 năm qua, nhu cầu thị trường tấm trần và vách ngắn thạch cao Việt Nam phát triển và hiện đạt tổng dung lượng khoảng 45 triệu mét vuông mỗi năm. Quyết định đầu tư mới của tập đoàn USG Boral tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong việc khuấy động nhu cầu sử dụng tấm thạch cao tại thị trường này trong tương lai gần.

Cụ thể hơn, ông vui lòng cho biết vị thế của USG Boral ở thị trường Việt Nam?

Thị trường Việt Nam đã hiện diện đầy đủ các nhà sản xuất tấm thạch cao lớn trên thế giới và đang trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của chúng tôi, USG Boral Việt Nam hiện dẫn đầu về thị phần ở khu vựa phía Nam, nơi công ty đầu tư nhà máy  sản xuất hiện đại và đứng thứ hai ở khu vực phía Bắc. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm sản xuất tại nhà máy TPHCM của chúng tôi hiện đang được xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á và Trung Đông. Nhưng Việt Nam vẫn là thị trường quan trọng nhất của tập đoàn USG Boral và mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu thị trường ở bất cứ nơi nào USG Boral hoạt động. Và vì thế, Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Công nghệ giúp giảm chi phí

Trong cạnh tranh, giá cả là yếu tố quan trọng. Nhưng giá tấm thạch cao Sheetrock® của Công ty USG Boral hiện cao hơn những sản phẩm của công ty khác. Vậy, USG Boral dẫn đầu thị trường bằng cách nào?

Chất lượng sản phẩm và chi phí tổng thể cho công trình là hai yếu tố cơ bản để USG Boral thực hiện mục tiêu của mình ở Việt Nam. Nhìn đơn lẻ, giá tấm thạch cao Sheetrock® của chúng tôi cao hơn tấm chuẩn thông thường 5-7%, nhưng nhìn cả hệ trần tiết kiệm chi phí đến hơn 10%.

Điểm khác biệt là tấm thạch cao Mỹ cao cấp Sheetrock® có cấu trúc lõi cải tiến, kết hợp tinh thể thạch cao ở cấp độ nano để tạo ra đặc tính “Tấm Đanh Không Võng” nên cho phép mở rộng khung xương từ 403mm theo tiêu chuẩn thi công hiện nay lên 605mm nhưng vẫn đảm bảo hệ trần không bị võng. Ngoài ra, Sheetrock® còn thích ứng tốt với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm khác nhau của các vùng miền của Việt Nam. Các kỹ sư của Tập đoàn USG Boral mất một thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm tại Việt Nam nhằm đảm bảo chất lượng toàn cầu của Shetrock®.

Thị trường sẽ bùng nổ  

Như ông đã nói, thị trường trong nước hiện mới tiêu thụ khoảng 45 triệu mét vuông tấm thạch cao mỗi năm, nhưng công suất nhà máy của USG Boral Viet Nam lại có công suất đến 45 triệu mét vuông. Hẳn là ông rất tin sức mua của thị trường sẽ tăng mạnh trong tương lai gần?

Năm 2014, thị trường tấm thạch cao Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số. Và thị trường bất động sản. xây dựng có dấu hiệu đang ấm lên nên chúng tôi dự báo rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ duy trì trong thời gian đến và dung lượng thị trường (market size) sẽ gấp đôi hiện nay trong 5-6 năm tới.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ tấm thạch cao tính trên đầu người của Việt Nam vẫn còn khá thấp, chỉ 0,5 mét vuông/năm, trong khi Thái lan đã đạt 1,5 mét vuông, và Hàn Quốc 5 mét vuông/năm. Điều đó cho thấy tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn.

Gần 90% sản lượng tiêu thụ tấm thạch cao là sử dụng làm trần. Tuy nhiên, với những đặc tính ưu việt và thân thiện với môi trường, tấm thạch cao đang ngày càng vượt ra ngoài ứng dụng làm trần trong các công trình xây dựng. Xu hướng dùng tấm thạch cao làm vách ngăn ở các công trình cao tầng đang phát triển mạnh, vì bên cạnh yếu tố thẩm mỹ thì đặc tính chống cháy lan, cách âm, chống ẩm, cách nhiệt của thạch cao rất tốt. Nhưng quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian và chi phí thi công.

Trong vài năm nữa chi phí tường gạch có thể đắt hơn tường thạch cao nên đây là cơ hội cho ngành thạch cao phát triển trong tương lai. Xu hướng này cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới.

Các giải pháp và sản phẩm của USG Boral đạt được các tiêu chí trên.

Tôi tin chắc, một khi người tiêu dùng Việt Nam làm quen với việc sử dụng tấm thạch cao làm vách, nhu cầu thị trường sẽ bùng nổ. Thời điểm này có thể đến trong 10 năm tới.

Sửa lần cuối: Thứ sáu, 16 Tháng 6 2017 07:41