Hotline     Hà Nội: 0936.091.066       Các tỉnh thành: 0904.183.097 

Tìm kiếm

Danh sách menu

A+ A A-

Hàng loạt pho tượng thạch cao ở Iraq bị IS phá nhầm

Đánh giá
(0 votes)
Chia sẻ

Thạch cao: Những pho tượng cổ mà IS phá hủy tại Iraq chỉ làm bằng thạch cao. Đài truyền hình Đức Deutsche Welle dẫn lời bà Fawzye al-Mahdi, trưởng bộ phận cơ vật của cơ quan bảo tồn văn hóa Iraq cho hay: “ Tất cả cổ vật IS phá hủy chỉ là bản sao.”

Vào tháng trước, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đăng tải một đoạn video cho thấy những tay súng IS đã dùng búa đập nát những pho tượng cổ. Đoạn băng này đã dấy lên không khí phẫn nộ trên thế giới.

Tuy nhiên, bà Fawzye al-Mahdi, trưởng bộ phận cổ vật của cơ quan bảo tồn văn hóa Iraq cho hay: “Tất cả cổ vật IS phá hủy chỉ là bản sao bằng thạch cao”.

Giám đốc Bảo tàng Baghdad đã xem rất kĩ đoạn video và khẳng định rằng IS chỉ phá hủy cổ vật bằng thạch cao còn cổ vật thật vẫn được họ cất giữ an toàn tại bảo tàng ở Baghdad. Cơ quan này cũng cho biết thêm một số cổ vật thật cũng được lưu giữ ở nhiều bảo tàng trên thế giới.

Một tay súng IS “tự tin” khoe trong đoạn video rằng: “Mặc dù những bức tượng có trị giá hàng tỷ đô la nhưng đối với phiến quân, đó chỉ là “con số 0 tròn trĩnh”.

hang-loat-pho-tuong-thach-cao-o-iraq-bi-is-pha-nhamCác tay súng IS dùng búa đập tan pho tượng thạch cao ở Iraq.

Mark Altaweel, Viện Khảo cổ học tại Đại học College, London cho biết: “Chúng ta có thể thấy thanh sắt bên trong các pho tượng mà IS đập nát nhưng những cổ vật thật thì không có thanh sắt này.”

Thống đốc Mosul Atheel Nuafi cho hay hầu hết pho tượng IS phá hủy chỉ là bản sao nhưng trong đó có hai bức tượng thật. Một là con bò có cánh và tượng thần Rozhan. IS tin rằng chúng đã phá hủy hoàn toàn các pho tượng. Đây là hành động vô nhân đạo tiếp sau hành động tương tự của chúng với di tích Nimrud và Hatra.

Đồng thời IS đánh cắp một số lượng lớn đồ vật có giá trị và bán chúng ngay sau đó. Hành động IS chính là “mầm mống” cho những thương vụ tranh cướp trên thị trường chợ đen.

Các nhà khảo cổ học châu Âu đã di dời rất nhiều cổ vật giá trị của thế kỷ 20 như công trình cổng Ishtar tráng lệ của Babylon hiện đặt tại bảo tàng Pergamon Berlin.

Bà al-Mahdi phát biểu trên đài truyền hình Đức Deutsche Welle rằng: “Chúng tôi rất vui vì những di tích quan trọng nhất trong quá khứ của chúng tôi được bảo vệ an toàn ở bảo tàng nước ngoài tránh khỏi hành động man rợ của IS hiện nay.

Đỗ Huế (Theo BulletinEcho)

Sửa lần cuối: Wednesday, 18 March 2015 02:00

Các dự án thực tế được cập nhật liên tục - Là sự kiểm chứng tốt nhất với khách hàng.

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NHÀ THỜ HỌ

thiet ke va thi cong nha tho ho chuan phong thuy

Sản phẩm - Dịch vụ chất lượng - Được nhiều đơn vị, tổ chức kiểm chứng

Trần thạch cao giải thường cúp vàng

Gần 20 năm qua, sản phẩm, dịch vụ của Vietnamarch luôn được khách hàng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn là đơn vị vàng để hợp tác, đó cũng là động lực để chúng tôi ngày một cố gắng mang lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong năm 2016 này Vietnamarch có nhiều đổi mới trong bộ máy làm việc cũng như quy trình làm việc ngày một chuyên nghiệp hơn để ngày càng nhiều khách hàng có thể biết và sử dụng dịch vụ hoàn hảo của chúng tôi.

Tại Hà Nội, Vietnamarch tự hào nhiều năm liên tiếp được vinh dự tham gia các lễ tôn vinh trao giải bình chọn là Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam.

Báo giá vật tư thạch cao, thi công tran thach cao và tư vấn miễn phí quý khách vui lòng gọi 0936.091.066 (24/7)

Tran thach cao Vietnamarch - Tuyển dụng thợ thi công trần thạch cao

Bộ sưu tập ghế sofa VNA

bao-gia-den-led