Logo
Print this page

Cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết về vật liệu nung và không nung

Đánh giá
(0 votes)
Chia sẻ

Đứng ngoài cuộc mà nói cái gì mới cũng sẽ thu hút người ta sử dụng hơn nhờ quảng cáo, PR tiếp thi sản phẩm, nhờ có nhiều thứ quan trọng và hay ho từ những ưu thế vượt trội và được sử dụng nhiều và an toàn trong các công trình truyền thống .Thì vật liệu không nung luôn luôn là không có đối thủ .Tuy nhiên thực tế thì rõ ràng chúng-Vật liệu không nung và nung đang có một sự cạnh tranh vô cùng gay gắt , khó có thể phân định thắng thua giữa một bên là sự tươi mới và thành công của công nghệ cao sản xuất ra vật liệu không nung như tấm vách thạch cao, gạch 3D...và một bên là công nghệ đúc gạch nung truyền thống qua lò lửa nhiệt độ cao. Rõ ràng là chúng ta cũng nên có cái nhìn công bằng và có thể tìm ra được góc khuất ở đây là gì ? Một lợi thế to lớn ngời ngời như thế mà vẫn đặt lên bàn cân , so sánh vơi gạch nung truyền thống ra sao?

>>>Vật liệu xây dựng không nung là gì ?

1.Ưu điểm vượt trội của vật liệu không nung

Như chúng ta đã tìm hiểu về vật liệu không nung là gì rồi .Rõ ràng:

Gạch không nung bao gồm những vật liệu sản xuất có khối lượng  nhẹ, cấu tạo đặc biệt  có tính cách âm, cách nhiệt, trọng lượng gạch nhẹ nên tỷ trọng công trình giảm đáng kể, kết cấu móng, chịu lực, khung dầm giảm, từ đó giảm giá thành các công trình.

Cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết về vật liệu nung và không nung

Những vật liệu không nung như tấm vách thạch cao, tấm 3D..tạo nên những hình ảnh đẹp cho những mẫu trần thạch cao sáng và ấn tượng .

Gạch không nung ngoài sử dụng chất kết dính là xi măng (tỷ lệ chiếm từ 8 – 10%), thành phần còn lại là đá mạt, sỉ, … tức là các chất thải từ công nghiệp, được mệnh danh là vật liệu xanh, rất có lợi cho công trình và môi trường .Chính vì thế chúng được khuyến khích sử dụng thay cho gạch nung , thải ra nhiều khí thải độc hại, ảnh hưởng tới bầu không khí chung cũng như sức khỏe của những người sống xung quanh lò gạch hiện vẫn còn tồn tại khá nhiều.

Có rất nhiều ưu điểm trong việc chế tác , trong quy trình sản xuất gạch không nung , và hiệu quả mà nó mang lại nhưng tại sao vẫn là cuộc đấu bất phân thắng bại với gạch truyền thống.

2.Nguyên nhân của cuộc đấu tranh không cân tài sức giữa hai bên

Tất nhiên do những hạn chế mà vật liệu xây dựng không nung mang lại làm những người sử dụng đưa lên bàn cân giữa hai đối tượng này .

Hạn chế gạch không nung

Hạn chế của gạch không nung là độ hút nước cao, nếu không xử lý ép tốt trong quá trình sản xuất sẽ gây ra các hiện tượng ẩm mốc, rạn nứt công trình. Phần lớn các cơ sở sản xuất gạch và vật liệu không nung nhỏ lẻ đều bị vướng phải vấn đề này. Còn đối với những cơ sở lớn có máy móc hiện đại thì tình trạng này được cải thiện khá tốt.

Tiếp nữa là gạch không nung có giá thành phần lớn là cao hơn gạch nung truyền thống.Điều này dễ dàng lý giải cho việc chúng ta luôn biết quy trình sản xuất hai lại vật liệu này là hoàn toàn khác nhau, một bên sử dụng công nghệ cao, một bên là thủ công nên rõ ràng về giá thành cũng sẽ bị đẩy lên cao hơn

Về thi công

Đối với loại vật liệu mới, thi công trần hay nhà ở đều cần có tay nghề và kĩ thuật mới có thể xử lý đúng đắn mang lại giá trị tiêu dùng cho người sử dụng tốt đúng như chất lượng gạch.

Còn gạch truyền thống thì thi công khá dễ dàng vì có từ lâu đời nay.Cho nên mới mang lại tâm lý ái ngại của người thợ thi công .

 Về tư tưởng

Phần lớn trên thành phố thì vật liệu cao cấp như trần vách thạch cao, tấm thạch cao3D...đã được sử dụng trong nhiều công trình.Còn ở những làng quê thì gạch vẫn là cốt lõi bởi tư tưởng ăn sâu vào tâm trí họ , không có vật liệu nhẹ nào mà chịu được lực như gạch cả.

Cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết về vật liệu nung và không nung

Chính vì vậy cho tới thời điểm này thì cuộc canh tranh giữa những vật liệu cũ và mới vẫn là một vấn đề cần giải quyết, có lợi cho môi trường và làm đẹp hơn cho những ngôi nhà mới.

Sửa lần cuối: Thứ sáu, 02 Tháng 8 2019 09:47